5 LƯU Ý GIÚP NHÀ QUẢN LÝ HUẤN LUYỆN NHÂN VIÊN HIỆU QUẢ

1. Việc Huấn luyện cần gắn liền với văn hóa doanh nghiệp

Huấn luyện là một trong 4 vai trò tối thượng mà Quản lý hay nhà lãnh đạo cần thực hiện trong suốt quá trình hoạt động tại doanh nghiệp. Việc thực hiện tốt vai trò này giúp doanh nghiệp phát triển theo đúng mục tiêu, chiến lược chung. Vì vậy, nội dung huấn luyện phải dựa trên các giá trị cốt và chiến lược lâu dài của doanh nghiệp. Chỉ như vậy, nhà quản lý sẽ thực hiện vai trò của mình không theo quan điểm cá nhân và xây dựng văn hóa doanh nghiệp bền vững.

2. Xác định động lực làm việc của nhân viên

Trước khi huấn luyện, nhà Quản lý cần xác định chính xác động lực giúp nhân viên làm việc tốt hơn. Có rất nhiều cách để xác định động lực làm việc của nhân viên, thông qua các bảng khảo sát đánh giá, các buổi họp nội bộ thân mật, hoặc bạn có thể gặp riêng họ và hỏi trực tiếp. Nhưng tuyệt đối hạn chế việc tự hiểu theo ý mình. Bởi việc xác định sai động lực chỉ làm cho việc huấn luyện đi lệch hướng và không mang lại hiệu quả, thậm chí tiêu cực. Ngoài ra, việc xác định động lực còn giúp nhân viên cảm thấy sự quan tâm và tin tưởng hợp tác cùng nhà Quản lý trực tiếp.

3. Huấn luyện là quá trình hợp tác

Mọi cuộc huấn luyện chỉ mang lại kết quả khi có được sự hợp tác của đôi bên, là cơ hội để nhà quản lý và nhân viên trao đổi, phản hồi lẫn nhau. Với phương pháp huấn luyện đúng, bạn sẽ loại bỏ được tình trạng “ôm đồm” công việc của nhân viên. Tư duy hợp tác trong quá trình huấn luyện giúp bạn chủ động đặt mình vào vị trí của người khác nhiều hơn.

Việc hợp tác trong huấn luyện vô hình chung cũng giúp cải thiện mối quan hệ giữa nhà quản lý và nhân viên một cách mạnh mẽ. Từ đó, sự gắn kết nội bộ cũng được củng cố và giảm tình trạng nghỉ việc ở nhân viên.

4. Xác định mục tiêu chung của đội nhóm

Chắc hẳn, là quản lý hay lãnh đạo, không thể tránh tình trạng các thành viên trong đội ngũ chưa hợp tác trong quá trình làm việc chung. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể giúp họ tìm ra được động lực buộc phải hợp tác và hoàn thành mục tiêu chung của đội ngũ. Tất cả những hoạt động này chỉ diễn ra khi bạn thực hiện tốt vai trò của nhà huấn luyện. Hãy đảm rằng: bạn đủ thời gian, nguồn lực và kỹ năng để huấn luyện nhân viên để mang lại hiệu quả như mong đợi.

5. Cần kết hợp cả Khoa học và nghệ thuật

Huấn luyện là công cụ hữu hiệu giúp phát triển năng lực một cá nhân và giúp họ thành công. Để trở thành một nhà huấn luyện giỏi bạn cần rèn luyện các kỹ năng khác như: lắng nghe, đặt câu hỏi, truyền cảm hứng… Đặc biệt, bạn cần có một kỹ năng giao tiếp khéo léo và thông minh.

Bạn cần hiểu rằng: bạn có thể huấn luyện thành công cho một cá nhân nhưng không có nghĩa nó phù hợp cho mọi đối tượng. Vì vậy, hãy thực các bước trong huấn luyện thật bài bản và khoa học, đặc biệt phải thác tối đa bên trong của mỗi nhân viên để giúp họ có thể hợp tác cùng bạn.

Sự đa dạng về tính cách và nhân tố này khiến Huấn luyện vừa là một môn khoa học, cũng là một bộ môn nghệ thuật. Khi được triển khai đúng đắn và hiệu quả, Huấn luyện có thể giúp doanh nghiệp, tổ chức của bạn gặt hái thành công.

Cùng tìm hiểu về khóa “Coaching and Feeback Skills – Kỹ năng Huấn luyện và phản hồi”:

www.kynanghuanluyen.com/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *